[LOCAL BRANDS] KẺ CHẠY THEO THỊ HIẾU, NGƯỜI ÂM THẦM KHẲNG ĐỊNH NÉT RIÊNG!

Tai Huynh
30 Apr , 2022

Local Brands, một từ khoá vô cùng nóng trong những năm gần đây, từ các em cấp hai tới các hot fashionista có tên có tuổi thì ai ai cũng có thể liệt kê ít nhất vài tên local brands Việt Nam một cách dễ dàng. 

Local Brand đang là một sân chơi vô cùng thú vị, chúng ta đang trải qua một thời kỳ hoàng kim của thời trang, khi mà nhà nhà đều làm thời trang, người người thành lập "local brands". Và hiện tại là cơ hội cho nền thời trang nước nhà vươn lên một tầm cao mới.

▸ Local Brands là gì?

▸ Những Local Brands nổi bật hiện nay?

▸ Chạy theo thị trường hay khẳng định nét riêng?

▸ Kacher - định hướng con đường trở thành Local Brand của mình.

❖ Local Brands là gì? 

Thật ra Local Brands là từ khoá mà bản thân nó mới được sử dụng gần đây thôi, khi mà phong trào streetwear nổi lên mạnh mẽ, và các bạn trẻ ở Việt Nam ngoài đam mê thể hiện phong cách của chính mình, họ còn có một đam mê khác là lan toả phong cách ấy tới mọi người, đồng thời góp một chút phần phát triển vào ngành thời trang cũng như kinh tế của Việt Nam chúng ta.

Local Brands - hiểu rộng và đúng nghĩa là tất cả thương hiệu nội địa / trong nước. Nhưng riêng trong nội dung mà chúng ta đang đề cập và bàn luận ở đây thì chỉ gói gọn là những thương hiệu thời trang mà thôi nhé ;) 

❖ Những Local Brands nổi bật hiện nay? 

Nói tới local brands, những thương hiệu thời trang trong nước, các bạn trẻ thường nhắc ngay đến BOBUI, BAD HABITS, và nhiều local brands trẻ khác. Nhưng là cả một thiếu sót nếu chúng ta không nhớ đến những lão đại, những local brands đi đầu như BITI'S với slogan nổi tiếng "nâng niu bàn chân việt", như NINOMAXX, N&M, hay như THE BLUE, VIETTIEN, etc...

Họ là những local brands thực thụ và đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, sóng gió để đặt những nền tảng vững chắc cho nền thời trang của chúng ta ngày nay. 

Các local brands trẻ chúng ta, có một điểm chung là đa số đều xuất phát từ streetwear! Gọi cho đúng thì những 5THEWAY, DIRTY COINS, MOLLYCLO hay chính KACHER đều được những người trẻ, lấy cảm hứng từ sự đam mê streetwear của chính mình mà thành lập nên những local streetwear brands ở hiện tại. 

Local Brands - Môi Điên
Product from Môi Điên

Để điểm tên danh sách các local brands được gọi là đình đám thì có lẽ không khó, chỉ cần nhìn vào danh sách bình chọn của Wechoice năm nay thì chúng ta dễ dàng thấy được vài brand nổi bật mà ngay chính KACHER cũng rất thích, nhưng đó không phải là tất cả!

Vì đây là một bài viết cá nhân, nên mình xin phép được liệt kê vài local brands mà cá nhân mình cảm thấy thích, sản phẩm của họ có được nét riêng và theo mình xứng đáng được vinh danh (trừ các lão đại ra nhé) 

- MÔI ĐIÊN - một brand theo đuổi sự khác biệt và chất thật sự. Ở đây là chất cả về stylephong cách, về qualitychất lượng, và cả về tư duy định hướng của anh Founderngười sáng lập - Tom Trandt. Một người tốt nghiệp ngành thời trang từ Parson School Of Design, một cái nôi danh giá của nhiều tượng đài như Marc Jacobs, Alexander Wang, etc...

- T-REDX - brand mà mình cảm thấy rất nể phục về độ chi tiết cũng như sự đầu tư cho từng sản phẩm. Ấn tượng vô cùng với những phá cách nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao của T-REDX.

- COPPER DENIM - cái này thì hơi cá nhân một tí, chẳng qua là mình thích câu chuyện của bạn founder, câu chuyện rất dễ thương, nhưng dĩ nhiên là chất lượng sản phẩm của bạn ấy cũng thuộc hàng đỉnh nha. Và vì mình rất thích chó nữa ;)

❖ Chạy theo thị trường hay khẳng định nét riêng?

Mình từng dự thảo một buổi traininghuấn luyện của chuyên gia Google về Google Shopping, có một câu nói mà làm mình ám ảnh từ ngày mới bắt đầu kinh doanh cho tới tận bây giờ là: "Nên bán cái người ta cần, chứ không phải bán cái mình thích" - Và mình biết là anh đó nói đúng. 

Chạy theo thị trường không có sai, một số local brands hiện tại đang làm điều đấy và làm rất tốt, bằng chứng là sản phẩm của họ trải rộng khắp các đối tượng khách hàng, số lượng sản phẩm bán ra phải nói là bằng mấy brands khác cộng lại. BOBUI là một ví dụ điển hình và trend nào xuất hiện là bảo đảm sản phầm của họ đều có, từ tie-dyemột kỹ thuật nhuộm màu loang trên vải cho tới mythicalthần thoại

Nhưng ngoài kia vẫn có một số người đi ngược lại, họ không hoàn toàn bán cái người ta cần mà họ lan toả cái họ thấy đẹp, chia sẻ và khẳng định nét riêng của mình và họ vẫn thành công... dù con đường đấy vô cùng khó khăn. 

Local Brands - T-REDX
Product from T-REDX

❖ Kacher - định hướng con đường trở thành Local Brand của mình.

Cả một bài dài nói về thị trường nói về người khác thì cho phép ở phần này mình nói riêng về KACHER và lối đi mà mình định hướng cho nó nhé! 

Vậy mình sẽ chạy theo thị trường hay là tìm nét riêng đây 🤣 ?! 

Nếu mình có thể chạy theo thì mình đã không bị ám ảnh, dằn vặt bởi câu nói kia! Nhưng mình sẽ vẫn bán cái người ta cần, chỉ là cái đó mình cũng cần và thấy đẹp hehe. Đối tượng khách hàng của mình sẽ vì đó mà thu nhỏ lại, và sản phẩm mình làm ra cần phải thật tốt thì mới có thể tồn tại được. 

Như mình vẫn luôn nghĩ và chia sẻ với các bạn trước đây - KACHER chưa là một local brand thật thụ, nó chỉ đang trên con đường trở thành Local Brand mà thôi và mình sẽ đi thật chậm để tìm con đường thật tốt cho riêng mình, hy vọng con đường ấy sẽ chính xác và ngày càng tới gần cũng nhưng nhận được sự đón nhận của các bạn hơn!

Tuy sản phẩm của KACHER ít nhưng mình dám khẳng định mỗi artworkthiết kế đồ hoạ in trên mỗi chiếc graphic tee của KACHER đều có một sự đầu tư bài bản và hoàn thành bởi những hoạ sĩ được biết đến từ những brand / band lớn như IRON MAIDEN, METALLICA, KREATOR, SLAVER, etc..

Local Brands - KACHER
Product from KACHER

Hiện tại thì KACHER chủ yếu phân phối ở thị trường US và UK, định hướng riêng và ước mơ của mình là đem sản phẩm streetwear Việt Nam tiếp cận với bạn bè khắp nơi trên thế giới. Các brands nổi tiếng đều có các chiếc áo Made In Vietnam vậy thì tại sao, chúng ta - những local brands Việt Nam không thể tự tay đem áo của chính mình đến với khách hàng được chứ, đúng không nào?

KACHER vẫn có bán ở Việt Nam, chỉ là mình không run marketing rầm rộ, mạnh mẽ như các local brands khác mà dành thời gian vào chăm chút cho chất lượng của sản phẩm nhiều hơn. Giá bán tại Việt Nam rẻ hơn giá trên website nhiều nha, vì không tốn các chi phí xuất khẩu, các bạn nếu thích thì đừng ngại liên hệ qua Messenger hay Instagram, sẽ có người tư vấn nhiệt tình ha! 

---

Hrm, tính viết ngắn mà thành ra khá dài, quan điểm của mình là viết ngắn thôi mà không hiểu sao ra cớ sự này 🤯  Cũng như những bài blog khác, mình hy vọng các bạn sẽ cảm thấy nó có ích và nếu các bạn có ý kiến đóng góp hay câu hỏi nào, mình sẵn sàng tiếp thu và chia sẻ nhé! 

Cám ơn các bạn.

Please login and you will add product to your wishlist

Added to cart successfully!
Qty:
Price:
There are 0 items
in your cart

Total: $0.00

CONTINUE SHOPPING

Added to wishlist successfully!